Ẩn ý sau cách đặt dao dĩa trên bàn ăn, không phải người nào từng thưởng thức đồ Tây cũng biết

 Trong văn hóa phương Tây, chỉ cần sắp xếp dao, dĩa theo một số tuy tắc nhất định là bạn đã truyền đạt được mong muốn của mình tới người phục vụ mà không cần phải nói trực tiếp.

 
Ẩn ý sau cách đặt dao dĩa trên bàn ăn, không phải người nào từng thưởng thức đồ Tây cũng biết
 
 
 

Nếu như đôi đũa là đặc trưng của văn hóa ẩm thực phương Đông thì với người phương Tây, dao dĩa lại là linh hồn của nền ẩm thực. Không ít người Việt đã từng thưởng thức đồ ăn Tây nhưng chắc chắn không phải ai cũng biết cách sử dụng dao, dĩa để truyền đạt lời mình muốn nói tới người phục vụ.

Dưới đây là cách sắp đặt dao, dĩa trong một bữa tiệc, giúp bạn lấy được thiện cảm nếu có giao lưu, hợp tác với người nước ngoài và tránh những sơ suất đáng tiếc có thể xảy ra.

Dao + Dĩa = Chữ V ngược - "Tôi chưa dùng xong bữa"

Ẩn ý sau cách đặt dao dĩa trên bàn ăn, không phải người nào từng thưởng thức đồ Tây cũng biết - Ảnh 1.
 

Hãy đặt dao và dĩa ở tư thế chữ V ngược để thông báo rằng bạn chưa dùng xong bữa mà đang ngừng hay ngồi nghỉ và sẽ tiếp tục ăn khi muốn. Cách sắp xếp này dựa trên quy tắc văn hóa ăn uống đã có lâu đời tại châu Âu từ những năm đầu của thế kỷ 19.

Một cách khác để ra dấu cho nhân viên phục vụ bàn biết bạn chỉ nghỉ một lúc sau đó sẽ tiếp tục ăn, đó là đặt dĩa và dao hướng vào nhau. Đây là cách mà người Mỹ và người Canada vẫn thực hiện. Nếu dao nằm ở phía tay phải của bạn góc 3h thì dĩa sẽ nằm ở phía ngược lại là góc 7h.

Ẩn ý sau cách đặt dao dĩa trên bàn ăn, không phải người nào từng thưởng thức đồ Tây cũng biết - Ảnh 2.
 

Dao + Dĩa = Hình chữ Thập - "Tôi đang đợi món kế tiếp"

Ẩn ý sau cách đặt dao dĩa trên bàn ăn, không phải người nào từng thưởng thức đồ Tây cũng biết - Ảnh 3.
 

Sau khi đã ăn hết một món, để gọi món tiếp theo, hãy đặt dao và dĩa vuông góc nhau. Lúc này, dao và dĩa nên nằm ở chính giữa đĩa, dĩa được xếp đặt trên dao, theo lưu ý của nhiều chuyên gia ẩm thức.

Dao và Dĩa song song - "Bữa ăn kết thúc"

Ẩn ý sau cách đặt dao dĩa trên bàn ăn, không phải người nào từng thưởng thức đồ Tây cũng biết - Ảnh 4.
 

Quy tắc phổ biến nhất để ra hiệu cho nhân viên phục vụ bàn biết mình đã ăn xong bữa đó là đặt dao và dĩa song song với nhau theo phương thẳng đứng. Khi nhìn thấy như vậy, phục vụ bàn sẽ hiểu rằng bữa ăn đã kết thúc và họ sẽ tiến tới dọn dẹp mọi thứ; dành không gian sạch, thoải mái để bạn dùng món tráng miệng, uống trà và trò chuyện với người thân, đối tác.

Tuy nhiên, tùy theo từng nơi trên thế giới mà người ta sẽ đặt dao, dĩa song song theo hướng thẳng hoặc nghiêng.

Dao + Dĩa = Dấu (=) - "Bữa ăn thật tuyệt vời"

Ẩn ý sau cách đặt dao dĩa trên bàn ăn, không phải người nào từng thưởng thức đồ Tây cũng biết - Ảnh 5.

Hẳn là cả nhân viên phục vụ hay đầu bếp, thậm chí giám sát và quản lý nhà hàng sẽ rất thích nhìn thấy hình ảnh này. Một dấu bằng (=) với dĩa xếp phía trên dao bên trong đĩa ăn sạch bóng ẩn ý rằng bạn đã có bữa ăn tuyệt vời và hài lòng với chất lượng dịch vụ tại đây. Ngoài ra, "ám hiệu này" cũng ngầm thông báo rằng bạn đã dùng xong bữa và muốn được dọn dẹp.

Dao xuyên Dĩa - "Tôi không thích bữa ăn này"

Ẩn ý sau cách đặt dao dĩa trên bàn ăn, không phải người nào từng thưởng thức đồ Tây cũng biết - Ảnh 6.
 

Khi cảm thấy chất lượng của món ăn kém, bạn có thể dùng ngôn ngữ của dao dĩa để ra hiệu cho nhà hàng biết, từ đó rút kinh nghiệm để phục vụ tốt hơn. Hãy đan dao vào hai nan dĩa rồi đặt ở chính giữa đĩa. Tuy nhiên, đây là một ký hiệu rất tế nhị nên bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi làm.

FACEBOOK GIA PHÚ CƯỜNG

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

0938920568 - 0938920568

Skype Yahoo
Zalo
Hotline tư vấn: 028. 38120594
Về đầu trang