Bác sĩ chỉ cách làm khẩu trang bằng khăn giấy phòng virus corona gây 'sốt' mạng

Những ngày gần đây, một video clip của tiến sĩ, bác sĩ Phạm Hùng Vân, Chủ tịch Hội vi sinh lâm sàn TP.HCM, giảng viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM làm chiếc khẩu trang bằng khăn giấy và dây thun đã gây 'sốt' cộng đồng mạng.
Bác sĩ Phạm Hùng Vân hướng dẫn cách làm khẩu trang bằng khăn giấy  /// Phạm Hữu
Bác sĩ Phạm Hùng Vân hướng dẫn cách làm khẩu trang bằng khăn giấy
Phạm Hữu
 
Trong lần xem một cô gái tự làm khẩu trang bằng giấy trên mạng, bác sĩ Vân cũng học tập, tìm tòi cách làm khẩu trang một cách đơn giản trong thời điểm khang hiếm khẩu trang bởi dịch virus corona.
Trên dòng trạng thái trên Facebook cá nhân, bác sĩ Vân chia sẻ: “Xin giới thiệu các anh chị và bạn bè Facebook cách làm một khẩu trang rất dễ dàng và hữu dụng mà không cần phải lùng sục mua khẩu trang y tế rất mắc hiện nay. Đảm bảo hiệu quả trong đối phó dịch viêm phổi Vũ Hán cũng như các dịch bệnh lây lan qua đường hô hấp”.
 

Vật liệu làm khẩu trang gồm khăn giấy loạt tốt

4 sợi thun được thắt lại thành 2 sợi
 
Sau khi video clip được đăng tải, nhận được hơn 14.000 lượt chia sẻ, 1.000 lượt bình luận với nhiều ý kiến trái chiều cũng như ủng hộ.
Để làm chiếc khẩu trang, vật liệu cần thiết là khăn giấy loại tốt, vài sợi thun và kim bấm. Những vật liệu này có thể dễ dàng tìm mua với giá thành rất rẻ. Một hộp giấy loại tốt có giá 20.000 đồng có thể làm được đến 40 chiếc khẩu trang.
Tiến sĩ, bác sĩ Vân cho biết để có một chiếc khẩu trang 4 lớp, đầu tiên cần chuẩn bị 2 miếng khăn giấy loại tốt, 4 sợi thun và chiếc kim bấm giấy.
Trước tiên mở 2 miếng khăn giấy vuông thành chiều dài hình chữ nhật rồi chồng lên nhau tạo thành các lớp. Sau đó gấp đôi khăn giấy theo chiều dài. Gấp một bên miếng khăn được gấp đôi ngược lại khoảng 1 lóng tay theo kiểu xếp quạt ở mỗi bên. Tiếp tục lại gấp đôi phần chiều dài chiếc khăn giấy thành hình vòng cung.
 

Sau đó trải rộng mặt khăn giấy ra theo chiều dài

 

Gấp đôi theo chiều dài, sau đó gấp tiếp mỗi bên 1 lóng tay theo chiều ngược lại ở hai bên

 

Cách gấp giống như hình xếp quạt

Bên ngoài, 4 sợi thun sẽ thắt lại thành 2 sợi dài mục đích để cài vào tai. 4 sợi thun được bấm cố định vào mỗi đầu của chiếc khăn giấy. Cuối cùng bung chiếc khăn giấy thành hình tròn lõm là đã có thể đeo lên mặt.
 
“Chiếc khẩu trang này cũng tựa như chiếc khẩu trang y tế bình thường. Nó cũng đủ khít sóng mũi, khuôn mặt và không gây khó thở. Nó có thể ngăn được giọt bắn của người bệnh khi ho hoặc hắt hơi. Sau đó chúng ta cũng sẽ vứt bỏ chúng vào thùng rác”, bác sĩ Vân nói thêm.
 

Tiếp tục gấp cong lại một lần nữa

Sử dụng kim bấm cố định sợi thun ở mỗi đầu của chiếc khăn giấy
 

Sau khi hoàn thành sẽ mở chiếc khăn thành hình tròn lõm giống như chiếc khẩu trang thông thường

Cuối cùng có thể đeo lên mặt không khác gì chiếc khẩu trang y tế hiện giờ
 
Tuy nhiên, theo bác sĩ Hùng Vân chiếc khẩu trang chỉ là phương tiện bảo vệ con người với virus corona một cách tương đối. Khẩu trang này chỉ ngăn chặn được giọt bắn từ người này sang người nọ. Do đó khẩu trang chỉ là một giải pháp. Người sử dụng phải thực hiện cho đúng thao tác tháo mở đúng cách và chỉ dùng một lần.
“Khi tháo khẩu trang phải nắm từ bên ngoài hai quai móc, rồi cầm hai quai bỏ vào thùng rác. Tuyệt đối không được dùng tay đụng đếm bên ngoài hoặc bên trong chiếc khẩu trang. Điều quan trọng nhất là đôi bàn tay dễ làm lây lan dịch nhất”, bác sĩ Vân nói.
 
Nói thêm về việc sử dụng khẩu trang trong mùa dịch virus corona, bác sĩ Vân cho rằng không nhất thiết phải dùng khẩu trang y tế, mà có thể sử dụng khẩu trang tự chế này hoặc khẩu trang vải mục đích là để ngăn giọt bắn là được.
 
FACEBOOK GIA PHÚ CƯỜNG

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

0938920568 - 0938920568

Skype Yahoo
Zalo
Hotline tư vấn: 028. 38120594
Về đầu trang